on graphika manila ’08

 

First time kong umattend ng Graphika Manila (GM) nung September 20, 2008, so wala akong point of comparison. So I’ll just tell you guys my experience as it is. Libre pala ang pag-attend ko sa convention na ito dahil pinadala kami ng aming office (with food allowance. Shocks I love my job!).


si kim (ka-opisina) at si juday. close sila.

 

ako at si juday.

 

So unahin muna natin yung mga chaka moments. Hehe! Naranasan mo na bang matawag at ma-assign sa isang trabaho na alam mong di ka naman magaling dun. Tulad ng pag-host? Well, yun ata yung nangyari dun sa dalawang host.

 

Mga naisip ng manunulat na nangyari sa backstage: (take note kathang isip lang ito)

 

Events organizer: hala! Magsisimula na dapat tayo kanina pang 30 minutes!!! Nasan na ang mga host??? Oy! Kayo! Marunong naman kayo mag-english kunin nyo na yung mic at magsimula na tayo!!!

 

(ang mga sumusunod ay nangyari na sa totoong buhay)

 

Girl host: hi everybody! Welcome to Graphika Manila!!! *with her high pitch perky voice*

 

(walang reaction sa audience)

 

Girl host: I can’t see the people. How are you guys?

 

(may konting sumigaw para naman di sya mapahiya)

 

Mukhang bangag na guy host: welcome guys! (walang energy at parang lasing)

 

Girl host: lagyan mo naman ng energy!

 

Guy host: yah . . .

 

Hmmkay. . .

 

sayang medyo blurry pictures ni host girl at mukhang bangag host guy

 

Skip sa boring at chaka parts. Opening remarks yadah, yadah. . . (so far yun lang naman. Late nagstart at kainis talaga yung mga host at nagkaroon ng technical problems, nagmura ang isang speaker sa stage. Yun lang.)

 

Nagsalita na si kuya Robert Alejandro. Nagpakita ng kanyang astig na portfolio at nag-iwan ng isang magandang mensahe. Sabi nya na ang mga graphic artist ay higit pa sa mga talentadong tao, kami/tayo daw ay pwedeng magbago ng pag-iisip ng mga audience. Magbigay ng kahulugan sa buhay at magbigay boses sa mga walang boses. (paraphrase ko nalang sinabi nya pero mukhang masgusto ko version ko. joke lang). astig si Robert napaka-humble nya kahit napaka galing nya.

Art is indeed cool!😀

 

Sumunod naman si Kristophe Vergne isang Pixar Animator. Grabe ang ganda ng accent nyaaaaaa! *Ahem* he’s a French guy by the way. He talked about the process on how Pixar creates their timeless stories and animations. ang secret daw ay nasa acting, paano nabubuhay ang character. Isipin nyo kung paano nila ginawang cute ang isang batalyon na sewer rats. Paano magiging realistic si remy pero di kadiri. In between realistic and fantastic dapat. He even showed the process on how they made remy cook–cooking like a human being but not too human like, people must still perceive remy as a RAT.

Basta astig. Mag-aaply pa rin ako sa Pixar someday. Yes I am still preparing my demo reel.

Kristophe Vergne on “Ratatouille animation” astig talaga ng pixar!

 

Tinatamad na ako magkwento pakita ko nalang mga pictures.

Next speaker: collision theory. Astig si AJ dimarucot!!! Well astig din naman si caliph8, pero mas-astig pa rin si AJ. Nainspire ako sa work nya! Go AJ! Iboboto ko yung “Black hole sun” mo!!!

Collision theory: AJ and caliph8

LOL cats revenge!

 

mga ibang works ni pareng AJ Dimarucot

 

mga artworks naman ni kaibigang caliph8

 

Pagkatapos nun, nagsalita si Tim Yap, nagkaroon ng technical problem, so sabi nya libre nya nalang inuman sa Embassy. So natuwa si bangag host guy at madalas nya itong sinabi hanggang sa matapos ang talk.

 

Moving on (bago ako mainis). Nagsalita ang Acid House! Isang astiging “Philippine-based team of artists that conceptualizes, produces, designs, directs and animates various concoctions of motion design, live action, 2D and 3D animation. The studio funnels into their work a wide range of applicable styles, from illustration-based animations and vector motion graphics to straight-up live shoot video, glossy 3D formations and full-3D rendered scenes.” (copy-pasted from the website, tinatamad na talaga ako magkwento). Basta astig yung portfolio nila. Favorite ko yung “just tiis league” hehe! nagpapakita ng limang ordinaryong tao–from balut vendor to labandera. Di ko lang alam kung san to ginamit.

ang Acid house: panalo mga concepts nila!

 

And last ang sikat na si Simone Legno. Actually dun ko lang sya nakilala. Sya pala ang gumawa ng tokidoki merchandise. Galing! Meron na pala ako nun di ko lang alam. Pinagkakaguluhan sya ng mga Filipina kasi nga Italian tapos magaling na artist at may vision. Sorry nalang sya pero type ko talag yung pixar animator. Pero panalo works mo simone! Galing mo at sana mabasa mo itong blog ko. sana rin maintidihan mo. *kindat*

tokidoki: mga art works ni simone

 

Kwento ko pa ba yung after party sa embassy club? Pfft! Hay naku! Walang kwenta! Pumunta lang naman ako dun para sa tokidoki toy exhibit. O sige natuwa ako sa mga toys. Tapos yun lang konting sip sa vokang may sprite tapos nahilo ng konti, di ko na alam ang mga sumunod na pangyayari. . .

JOKE! Umuwi na ako. Tinignan uli ang GM kit na natanggap ko. picture picture para sa blog at nakitang may free t-shirt voucher pala ako na di ko naclaim. Hay. . .

So natuwa ako at naispire after nun. Gusto ko nang magdesign at ayusin din ang aking portfolio. Aalisin ko na din pala yung libreng stuff sa website ko kasi baka nakawin ang aking ideas. Sorry dudes I have to protect myself. O sya mahaba na to.

 

 

 

 

  current mood: natuwa sa nangyari.

One thought on “on graphika manila ’08

Leave a Reply

