Inday goes to America: leaving on a jet plane

I Anatotski aka Inday ay paalis na papuntang America. Nakahanda ang aking mga bagahe (damit at pasalubong). Deez eez eet!!! *hinga ng malalim* maglalakbay na ako mag-isaaaah!

Papuntang airport hinatid ako ng buong barangay. Syempre dapat may entourage, sila nanay, kuya shongabel, kuya vaklush, kuya chorly, ate hoklers, ate net, robyn, bok-bok, jun-jun, ning-ning, ging-ging, at iba pang tropa ng batibot tulad nina sitsiritsit at alibangbang. Syempre bago umalis hindi mawawala ang picture picture! Posing dito, posing doon, pagkatapos noon nagpaalam na ang magiting nyong bida.

 

Perst playt: Manila to Guam

10 PM ang alis ko galing Manila at tatlong oras lang ang aking byahe papuntang Guam at nasa NAIA airport na ako ng 6pm. Aba! Dapat nang maaga kesa naghahabol diba! So nakalimutan kong kumain sa sobrang excited. At dahil kinakabahan ako at nagbuild up na ang asido sa tiyan ko sa gutom, alam nyo na kinalabasan nun—gusto kong mautot. Sa loob ng eroplano na may mahigit 100 pasahero, pinigil ko ang namumuong sama ng loob sa tiyan ko.

 

Second playt: Guam to Honolulu

Pagbaba ko sa Guam dito ko na pinalabas ang bomba. Umutot na ako at naglakad ng mabilis, kung sinoman na kaamoy nun bahala na, di ko naman siya kilala. Speaking of bomba, bawal na bawal magjoke sa paliparan tungkol sa bomba. Seryosong usapan yun. Kapag narinig ka na may nabanggit kang may bomba ka, at kahit joke lang, pwede kang mahuli at ipakulong, worse pabalikin sa pinanggalingan mo, maslalo na kapag corny joke mo.

Dumaan na ako sa kaunaunahang immigration papuntang America. Tinanong sa akin kung perst taym kong pupuntang America (feeling ko pinoy yung nagtanong sa akin kasi iba yung ngiti nya, o baka crush nya lang ako. Wehehe!) at sabi ko “yes” sabay ngiti. Sabi nya sa akin, “go to the right side and enjoy the American soil.”

Ayus! Nakalusot na!

Tight ang flight sched ko. Pumunta na kagad ako sa gate ko at nagboard na. may katabi akong pinoy (hay salamat!). Total hours of flight: seven.

 

Tird playt: Honolulu to Houston

Bago ako sumakay ng eroplano kailangan ko munang dumaan ng customs. Kailangan nilang icheck kung ang bagahe ko ay may mga bagay na hindi ko pwedeng dalhin sa loob ng kanilang bansa. Papunta ng customs tinanong ako kung meron akong meat na dala, sabi ko, “I only have dried squids.” sabi ng customs, aside from dried squids do you have any fresh meat?” sabi ko “none.” At yun lang ang tinanong, pinadaan na ako at sabi “your good.”

Sabay check ng papeles ko, hindi nya na pinabuksan yung bagahe ko at hindi na rin dinaan sa x-ray (ang cute ko daw kasi. Haha! Joke. . .)

Inaantok na ako ng bigs tayms at minamigraine na rin ako sa antok. Pagsakay ko sa eroplano nakita ko na ang katabi ko ay amerikano, ito na! mapapasabak na ako ng inglisan nito! Ilabas na ang tissue at baka mag-nosebleed!

 

itutuloy…

 

 

Tuzki Bunny Emoticon  current mood: jet lag…

One thought on “Inday goes to America: leaving on a jet plane

  1. Pingback: Inday goes to America: leaving on a jet plane (part 2) « coffee cup adventures

Leave a Reply

