HELP!!!

Break muna tayo sa inday series at pag-usapan naman natin ang isang importante at inspiring na topic. Ngayon nabigyan ako ng 1 month leave nagkaroon ako ng pagkakataon na magnulaynulay, mag-isip, at reflect sa buhay ko. So ginawa ko ang hindi ko nagagawa sa matagal na panahon na—ang manood ng TV. Hehe!

Break muna tayo sa inday series at pag-usapan naman natin ang isang importante at inspiring na topic. Ngayon nabigyan ako ng 1 month leave nagkaroon ako ng pagkakataon na magnulaynulay, mag-isip, at reflect sa buhay ko. So ginawa ko ang hindi ko nagagawa sa matagal na panahon na—ang manood ng TV. Hehe!
Habang naghahanap ng magandang palabas sa recorded shows sa TV, nabuksan ko ang show ni Oprah sa isang segment nila entitled “Heroes in hard times”. Along side with People magazine nagfeature sila ng mga ordinary people na nakatulong sa kapwa nila sa panahon kung san ang buong America ay naghihikahos dahil sa global recession. Read more here.
Napaisip ako habang pinapanood ko yun, actually hindi lang ako napaisip naiyak din ako. Gusto ko talagang tumulong sa tao. Pero lagi ko na lang excuse ang kakulangan ko sa finances (actually sapat lang ito para sa akin at sa nanay ko), ang kakulangan ko sa time at kakulangan ko sa PR (public relation). Kulang, di ko kaya, wag nalang.
Habang nanonood ako, meron silang na feature na 9 years old na bata, na ang ginawa ay nag-donate sya ng mga toys nya sa mga batang nasunugan. Nagkaroon na kasi sya ng experience na nasunog ang bahay nila at nawalan sya ng toys. After nung experience na yun naisip nya na ayaw din nyang may mga batang makakaranas ng lungkot na mawalan ng mga laruan dahil sa sunog. Gumawa sya ng drive para magcollect ng toys sa neighborhood nila at dun na nagsimula ang kanyang mission. Ngayon madami na syang natulungan na mga bata na maka-cope up sa fire tragedy. Simple lang, wala pa syang trabaho, at bata lang sya, pero nakatulong sya ng mga tao.
We all have something to give—money, clothes, used furniture, our talents, time, or simply whatever it is that you have—something you can offer. Tinignan ko uli ang aking status sa buhay at naisip ko na wala palang kulang sa akin, actually sobra pa nga, meron akong mabibigay, meron akong magagawa para tumulong.
Ang pagtulong at ang pagiging isang “hero” sa buhay ng isa (o madaming) tao ay hindi kinakailangan ng kakaibang talento, karisma o sobrang daming pera, ang kinakailangan lang ay tayo (kung anung meron tayo) at ang kagustuhan nating makatulong sa kapwa.
Itong taon na ito nagbabalak akong gumawa ng project para tumulong sa nangangailangan, hindi ko pa sya nag-iisip ng lubusan pero kapag naplano ko na ito sana matulungan nyo din ako. Excited na ako! :Break muna tayo sa inday series at pag-usapan naman natin ang isang importante at inspiring na topic. Ngayon nabigyan ako ng 1 month leave nagkaroon ako ng pagkakataon na magnulaynulay, mag-isip, at reflect sa buhay ko. So ginawa ko ang hindi ko nagagawa sa matagal na panahon na—ang manood ng TV. Hehe!

Habang naghahanap ng magandang palabas sa recorded shows sa TV, nabuksan ko ang show ni Oprah sa isang segment nila entitled “Heroes in hard times”. Along side with People magazine nagfeature sila ng mga ordinary people na nakatulong sa kapwa nila sa panahon kung san ang buong America ay naghihikahos dahil sa global recession. Read more here.

Napaisip ako habang pinapanood ko yun, actually hindi lang ako napaisip naiyak din ako. Gusto ko talagang tumulong sa tao. Pero lagi ko na lang excuse ang kakulangan ko sa finances (actually sapat lang ito para sa akin at sa nanay ko), ang kakulangan ko sa time at kakulangan ko sa PR (public relation). Kulang, di ko kaya, wag nalang.

Habang nanonood ako, meron silang na feature na 9 years old na bata, na ang ginawa ay nag-donate sya ng mga toys nya sa mga batang nasunugan. Nagkaroon na kasi sya ng experience na nasunog ang bahay nila at nawalan sya ng toys. After nung experience na yun naisip nya na ayaw din nyang may mga batang makakaranas ng lungkot na mawalan ng mga laruan dahil sa sunog. Gumawa sya ng drive para magcollect ng toys sa neighborhood nila at dun na nagsimula ang kanyang mission. Ngayon madami na syang natulungan na mga bata na maka-cope up sa fire tragedy. Simple lang, wala pa syang trabaho, at bata lang sya, pero nakatulong sya ng mga tao.

We all have something to give—money, clothes, used furniture, our talents, time, or simply whatever it is that you have—something you can offer. Tinignan ko uli ang aking status sa buhay at naisip ko na wala palang kulang sa akin, actually sobra pa nga, meron akong mabibigay, meron akong magagawa para tumulong.

Ang pagtulong at ang pagiging isang “hero” sa buhay ng isa (o madaming) tao ay hindi kinakailangan ng kakaibang talento, karisma o sobrang daming pera, ang kinakailangan lang ay tayo (kung anung meron tayo) at ang kagustuhan nating makatulong sa kapwa.

Itong taon na ito nagbabalak akong gumawa ng project para tumulong sa nangangailangan, hindi ko pa sya nag-iisip ng lubusan pero kapag naplano ko na ito sana matulungan nyo din ako. Excited na ako!🙂

 

Tuzki Bunny Emoticon  current mood: inspired tumulong.

4 thoughts on “HELP!!!

  1. Regarding sa tulong na sinasabi mo, marami akong na experience tungkol diyan. Naghahanap ako ng mga taong makatulong sa akin pero mahirap pala. I’ve realized na kung hindi ka nila makitang gumagapang sa hirap at parang mamamatay ka na hindi ka nila tutulungan.

    Gusto kung magkabahay kaya lang wala akong pang equity sa Pag-Ibig. Inapproach ko ang Habitat hindi naman daw ako puede dahil may fixed income. I’ve written a lot of organizations na meron sinasabing gustong tumulong pero wala rin maitutulong kahit na sasabihin ko pa na I’ll pay them in installment.

    Hindi naman ako nanglalait sa mga taong gustong tumulong kaya lang medyo nalito ako sa intention nila.

    • sorry to hear about your situation. meron ngang mga organizations na ganyan, they say they would help pero lalo pang nakakaroon ng problem sa “help” nila.

      napapaisip tuloy ako na baka ikaw rin ang may hawak ng kasagutan sa mga indibiwal na nagkakaroon ng kaparehong pinagdadaanan mo ngayon. malay natin baga makaisip ka ng mainam na solusyon at meron kang magawa. minsan kung sino ang naging biktima sya rin ang nagiging “hero”.🙂

Leave a Reply

