Ang Pasko kong Paksiw

*ahem*

Pasko Na Naman
O Kay tulin ng araw
Paskong nagdaan,
Tila ba kung kailan lang
Ngayon ay Pasko,
Dapat pasalamatan
Ngayon ay Pasko
Tayo ay mag-awitan

Koro:
Pasko! Pasko!
Pasko na namang muli!
Tanging araw na ating
pinakamimithi,
Pasko! Pasko!
Pasko na namang muli!
Ang pag-ibig
naghahari.

(ulit-ulitin ang lahat  hanggang sa mapagod)

12 days nalang bago magpasko pero hindi ko pa rin talaga ramdam ito. hindi talaga ako ganito, ngayon lang ako hindi naexcite sa christmas. gusto ko magregalo pero ayoko pang bumili. gusto ko magplano ng christmas party pero para san pa? malamang puno din and schedule ng mga taong iimbitahan ko.

nararamadaman ko lang ang pasko dahil:

1) traffic. ang nagdagsaan na naman ang libu-libong tao na hindi mo alam kung san nanggaling.

2) ang sikip sa mall at parang nauubusan ka palagi ng mga items na gusto mo. “mam, last na po yan”, “wala na po kami ng size mo” o di kaya “sorry yan nalang po ang kulay na meron”

3) ang daming nangangaroling sa kalsada na nagdadagdag sa traffic.

4) sandamukal na christmas party. well, masaya naman ang party pero. . . BAKIT KASI SABAY-SABAY??? o_o

5) sale nga, nabudget mo naman na pera mo. T_T

6) consumerism. graa~

ewan ko kung tumatanda nalang ako, pero bakit ganun, parang masyadong nahype ang pag-aaquire ng gamit ngayon pasko? dahil ba ito sa ondoy at bumibili ang mga mamamayan ng gamit at kung anu-ano pa? hmmm. . .  pwede.

ewan.

ang pasko ko ngayon parang paksiw—maasim.

current mood: ewan.

5 thoughts on “Ang Pasko kong Paksiw

  1. *hug* sige, ilabas mo lang.

    Tapos, ipikit ang iyong mata, huminga ng malalim, at ILABAS ANG POSITIVITY!

    This week, deliberately LOOK FOR HAPPY THINGS. Oo, may stress, oo, ma-trapik. E lagi namang ganyan.

    Makinig ng warm-fuzzy Christmas songs. Pag-usapan natin ang masasayang Pasko. At, higit sa lahat: huwag nating kalimutan kung ano ang tunay na diwa ng Pasko.

    Tapos, pag nakangiti ka na, pangitiin mo ang ibang tao para maging masaya tayong lahat. ^________________^

    All around the world/
    people make a change/
    C’mon and join the CE-LE-BRA-TION~

Leave a Reply

