Ka-Noli, nasaan ka nung kailangan kita?

Lagarista, Sumasideline, taga-benta ng lobo sa Luneta—ito ay ilan lamang sa mga salitang binabanggit ko kapag meron akong extrang trabaho. Meron naman akong day job, pero pinipili ko pa rin magsideline, hindi naman kulang ang aking sweldo, masgusto ko lang gamitin ang aking talento para sa praktikal na bagay. Nuks! Actually hindi rin regular ang aking mga racket, tulad ng internet sa bahay, panakanaka ito. Minsan may malaking break, minsan pro bono.

Naisipan kong iblog ang topic na finances dahil may mga importanteng bagay akong natutunan, itong weekend lang, na gusto kong ipamahagi sa inyo. Pero bago ang lahat ikkwento ko muna ang aking storya.

PAG IBIG na ba ito?

Ninanais ko nang bumili ng bahay. Sa isip ko ito na ang tamang panahon para bumili ng bahay, single ako, may trabaho at sideline sa tingin ko naman ay kaya ko na. May tinignan na kami ni mommy na bahay dito rin sa lalawigan ng Tralala kung san ako nakatira. Maganda ito, tahimik ang lugar, at tama lang ang laki para sa 4-6 family members. Masaya kami at kinausap namin ang broker.

Broker: Kayo po ba ang bibili sa bahay? Tinanong niya si mommy.

Mommy: Hindi, siya. Sabay turo sa akin.

Broker: Uhm, ilan taon na po sila?

Ako: 27.

Broker: O_O Akala ko 18 lang kayo!!!

Ako: Salamat.

Kung sinabi ko kayang 18 lang ako, makakakuha ba ako ng discount? Hindi ko alam pero ninais kong sabihin ang katotohanan. LOL!

Moving on.

Sinabi niya ang presyo, ang mga posibleng loans na makakatulong sa akin, monthly amortization (na ngayon ko lang naintindihan ng lubusan), at iba pa. I felt mature at that moment. Feeling ko kaya kong mabili yun ng isang upuan lang.

“Ito na ang pera! Lilipat na kami bukas!” Sabay bagsak ng isang maletang may 4.3 million na salapi. Wish ko lang . . .

Umuwi kami sa bahay na excited, masaya, at may malaking pangarap. Tinignan namin ang mga posibilidad para mabili ang bahay.

4.3 Million.

Downpayment ng 780K.

“Murang mura! Barya lang yan kay Lord!” sabi ng maangas kong puso.

Faith and wisdom

Ito na. Reality crept in. Ok, so may faith ako na kaya yan bayaran ni God. Faith pleases God diba? Minsan hindi naman natin kailangan mainindihan lahat bago tayo “magstep out in faith” (emphasis added). Pero ang tanong, paano ang wisdom? Nalaman ko na bago ako makapagloan sa PAG IBIG o sa banko kailangan kong magkaroon ng 100K+ na sweldo monthly (required) para mabayaran ko ang monthly amortization fee na 45,500.00 buwan buwan. Owts! Hindi ko kaya yun.

I have faith, pero I need to plan (wisdom). Kailangan ko ng proper balance between those two. Faith without wisdom is as dangerous as wisdom without faith.

Nasaan ako ngayon? Nasa crossroad. Bibilhin ko ba itong bahay na ito at sabihin na bahala na Lord, I have faith in you. O magpplano muna at isang-alangalang ang pag-bili ng bahay kapag kaya ko na?

ABANGAN!

Nga pala ito ang itsura ng bahay na gusto kong mabili.

"Bakit ka mangungupahan pa kung kaya mo naman magkabahay na?" -KaNoli PAG IBIG

 

Tuzki Bunny Emoticon Current mood: nakakashock.

Leave a Reply

