Before you buy that camera

Madami na akong nakikita na profile picture sa mga social media sites na mga taong nagpapakuha o kumukuha ng picture hawak ang kanilang (o hindi kaya hiram na) DSLR. Madaming ibig sabihin ang paghawak ng camera sa harap ng camera (o salamin) at pagpost nito sa social media:

Isa akong photographer, hire me.

Hindi ako professional photographer pero marunong ako kumuha ng picture

Afford ko ang DSLR

Binigay sa akin ito, mahal ako ng taong nagbigay nito

Hindi ko talaga alam kung paano ito gamitin pero ang cute ko kasi mukhang marunong ako

Gusto ko magkaroon ng DSLR

Nang-aasar lang kasi cliché ang magpakuha ng ganitong picture

Ok lang daw na iupload ko ito basta wag ko lang icrop ang kanyang wafu face

Kung anuman ang dahilan natin cool talaga ang magkaroon ng sariling DSLR. Kung meron ka na congrats, maslamang ka sa mga taong nag-aasam pa rin magkaroon ng sarili nilang DSLR (tulad ko). Pero kung wala pa at pinag-iisipan mo kung bibili ka o hindi para sa iyo ang blog post na ito.

Una, tanungin ang iyong sarili, bakit ko ba gusting bumili ng DSLR camera? Hobby lang ba o balak mong gawin pang-negosyo? Kung pang-business at talagang marunong kang gumamit ng camera at alam mo ang basics ng photography then go! Mahal man ang camerang ito alam mo naman na babalik din sa iyo ang perang pinangbili mo dahil kikita ka naman bilang isang photographer. Kung hobbyist ka naman at gusto mo lang kumuha ng picture na maganda para iupload lang sa facebook, mag-isip isip ka muna.

Wala naman sama kung bibili ka ng camera na kasing mahal ng isang laptop, kung meron ka naman perang pangbili ng camera, lente, case, at tripod then why not! Malay nga naman natin baka nagtatago lang ang isang photographer pero walang DSLR *ubo ubo*

Checklist para malaman kung bibilhin na ang inaasam na DSLR:

Madami ba nagsasabi na maganda ang mga photos na kinuha ko lang sa aking cellphone camera o kaya point-and-shoot camera? Tandaan, ang galing ay nasa Indyan, at hindi sa pana. Kung simpleng cellphone camera lang ay napapaganda mo na ang mga kinukuha mong litrato malamang handa ka na magDSLR.

May alam ba ako sa basics ng photography? Alam ko ba ang aperture, f-stop, ISO, white balance, etc. Kung hindi pa aralin muna ito. Madaming tutorial sa internet na pwede mong basahin at panoorin. Kung ayaw mong pag-aralan pwes, magpoint-and-shoot camera ka nalang.

• May alam ba ako sa darkroom Photoshop? Importante sa isang photographer, professional man o hindi, na malaman ang nangyayari sa loob ng darkroom. Hindi mo pa matatawag na sa iyo ang mga photos na kinunan mo kung hindi ikaw mismo ang nagprocess nito. Since hindi na gaanong uso ang film at hindi naman lahat ay kaya magproseso ng kanilang mga photos sa darkroom dahil mahal ang mga chemicals at enlarger (not to mention wala kang dark “room”) meron naman Photoshop. Ang photoshop ay ang digital darkroom sabi ni Thomas and John Knoll. At kung hindi mo pa ito alam madaming tutorial sa internet. Masaya mag-aral ng photoshop PRAMIS!

• Ano nga bang gagawin ko sa mga photos na kinuha ko? Sabihin na natin na meron ka nang DSLR, now what? Anong gagawin mo sa mga photos na kinuha mo? Pangfacebook lang ba? Gagawa ka ba ng photoblog? Pangdisplay sa bahay? Pangsali ng contest? Pag-isipan mo itong mabuti. Sino ba ang titingin ng mga photos mo?

• Alam ko na ba ang camera na gusto ko? Magresearch alamin ang camera na swak lang para sa iyo. Kailangan mo na ba kagad bumili ng underwater DSLR camera? Ano mga features na maganda? Kaya ba sa budget? Kung hindi ka pa tiyak, magtanong ka sa mga friendly photographers na pakalat kalat sa Hidalgo kakilala mong photographers.

Kung nasagot mo na ang mga katunungan na ito at decided ka na talagang bumili ng DSLR camera eh ano pang hinihintay mo? At kapag nabili mo na, huwag mong kalimutan na magpakuha ng picture na hawak ito.😉

 

  current mood: Chill lang

One thought on “Before you buy that camera

  1. I have subscribed to your feed! Will I receive updates by e-mail? I was so struck by your content that I can’t wait for the new stuff! Please notice me when something new arrives here! Looking forward for it!

Leave a Reply

