Tacet

Sinulat ko ang blog na ito para sa dalawang bagay: Una dahil namimiss ko na ang orchestra, at pangalawa dahil may dapat akong gawin ngayon na hindi ko pa nagagawa—yun ay ang magpahinga.

Natutunan ko ang salitang “tacet” years ago sa aming orchestra. Ito ay isang intruction na nasa piyesa ng singer o instrument na dapat wala siyang ginawa. Walang sound. Isang mahabang rest. Naalala ko napagsasabihan ako ng aking strings teacher dahil hindi daw ako nagbibilang ng rest. Dapat, tulad ng ibang notes, binibilang din ito, dahil kasama ito sa piyesa.

image from makemusic.com

Importante ang rest dahil binibigyan nito ang musician o singer ng pagkakataon huminga, magpahinga, at nagkakaroon ito ng magandang drama effect sa music na sinulat ng maestro.

Tulad sa aking mga piyesa, sa totoong buhay, nakakalimutan ko rin magpahinga. Ngayon dapat rest day ko, pero pinipilit ko pang gumawa ng project para habulin ang deadline. At tulad ng mga awitin na tinugtugan ko na hindi ako nagbibilang ng rest, feeling ko nasisira ko ang masterpiece na sinulat ng Maestro. Inuunahan ko Siya, hindi ko tinitignan ang kumpas ng kanyang mga kamay. May sarili na naman akong mundo.

Malapit nang matapos ang araw na ito at feeling ko nasayang lang ito kakaisip kung magpapahinga ako o hindi. Hay . . .

Another thing about tacet, Nabibigyan ka ng pagkakataon pakinggan ang musika dahil nakarest ka at wala kang ibang iniintindi, aantayin mo lang ang kumpas ng Maestro hudyat para ikaw ay umawit, kumilos, at gumawa (kasama Niya) ng magandang musika.

  current mood: Chill lang

Leave a Reply

