The Socialite

Ang buhay ko online ay nagsimula dahil sa Friendster. Kung hindi ninyo alam ang Friendster dalawang rason lang yan—baka sobrang bata ka pa o wala kang computer noon. Ang Friendster ang pinaka “in thing” noon college ako. Doon pwede kang maglagay ng testi(mony) tungkol sa iyong BFF and not so BFF, mag-upload ng pictures at profile pic na finotoshop, at of course mag-stalk. Friendster ang first generation social media site. Makalipas ang ilang taon, naglipana na ang ibang mga social media sites tulad ng My Space, Facebook, Twitter, Plurk, at kung anu-ano pa.

So ngayon napaisip ako, ilan na ba ang nagawa kong account sa web at ilan dun ang inaasikaso ko pa. Binilang ko. Ang mga nakalista sa baba ay ilan lang sa mga social media accounts/blog/portfolio na inaasikaso ko at buhay pa (hindi ko na sinama yung iba kasi private *teehee*).

  1. WordPress account
    Siyempre ito inuna ko dahil sipsip ako sa wordpress. Meron akong tatlong account na buhay, isa dun ay joint project kay naka-private setting.

    1. Coffee Cup Adventures
    2. Coffee Cup Stains
  1. Facebook
    Hindi nga lang ito nakashare sa lahat. Hindi ko lang kasi hilig magkaroon na sobrang daming “friends” sa facebook tapos hindi ko naman sila kilala. Kapag madami na akong fans gagawa nalang ako ng fan page. Chos!
  1. Twitter
    Follow me @anaricafranca. Dati ayaw ko pang gawin public ang aking account pero ayun, nagpadala din sa gusto ng fans. Feeling artista talaga pagpasensyahan ninyo na.
  1. Instagram
    Lately lang ako nagkaron kasi lately rin lang nagkaron ng instagram sa android. Yes, android ang OS ng phone ko.
  1. Tumblr
    Meron akong dalawang tumblr account—isa para tapunan ng mga gusto kong bagay-bagay sa web at yung isa naman para sa travel blog ko.

    1. Yanangski
    2. Inday Travels
  1. Dribbble
    Ito naman ang aking online portfolio. Puro thumbnails ng artworks ko ang makikita ninyo dito. Feeling lonely pa ako sa dribbble kasi konti lang ang kakilala kong mga friends na nandito. Medyo elite kasi ang dribbble, ewan ko ba sa kanila.­
  1. Carbonmade
    Isa din online portfolio pero paminsan-minsan ko lang ito inaupdate. So kung meron kayong pagagawa na design, open ako para magfreelance. Take note, freelance hindi volunteer designer.
  1. Pinterest ito ang aking online art treasure chest, recipe book, soon-to-be cabinet, inspiration journal, at kapag gusto kong tumawa dahil wala lang. Hay . . . ito ang aking pin boards.

Meron din akong Multiply at Livejournal kung san ako nagsimula matuto magblog, Loookbook, at Plurk na hindi ko na isasama sa listahan dahil . . . ayoko.

Paano na ang aking Friendster? Wala na ito. Napuno na ito ng mga jejemons at never ko na siyang babalikan. Ang dami ko pa naman dun testies na hindi ko na copy-paste.

Tsk! Sayang!

 
Tuzki Bunny Emoticon  current mood: Ako na ang social!

Leave a Reply

