On weddings and funerals

Pabalik na ako sa lalawigan ng Tralala nang magkaroon ako ng realization sa sarili ko—kung papipiliin akong kung aattend ako sa isang wedding o funeral, masgugustuhin kong pumunta sa funeral. It’s not that I don’t like weddings and happy events and I’d rather be sad and wallow in depression, No. Inisip ko nang mabuti at meron naman akong reasons kung bakit:

  1. To bring comfort
    Sa funeral hindi ka nakakatanggap ng invitation, it’s more of an announcement from the family na pumanaw na yung isang mahal nila sa buhay. Hindi ka naman nila ineexpect na pumunta pero kung pumunta ka mas-iisipin mo kung paano ka makakatulong sa kanila kesa paano ka nila ihohost. Kung pwede ka tumulong magbigay o magdistribute ng food, mag-usher ng guests, or simply just cry with them and pray for the family. Sa funeral kasi masiisipin mong tumulong kesa maentertain, I think less of me and more of others.
  2. It’s more real
    I like weddings, I love to see two people exchange their vows and I like celebrating with them (especially kapag kaclose ko yung couple). Pero minsan may mga weddings na masiniisip pa ng mga tao yung gimmicks and how to please the guest at nawawala na yung essence ng wedding itself. Yung iba natatabunan na lang sa wedding themes, food, souvenirs, atbp., and a beautiful wedding doesn’t promise a beautiful marriage. In funerals however it’s “celebrating” the life of the person who passed away. Though yung ibang funeral may gimmicks pa rin pero masasabi mo na kapag maganda yung funeral ng isang tao ibig sabihin he has lived a beautiful life that’s why people love him so much.
  3. The take home
    After kong umattend ng isang funeral I tend to think about life, my love ones, and how I want to make an impact to the people around me. Naiisip ko kung anung isusulat nila sa lapida ko at naiisip ko rin kung anung sasabihin nila sa eulogy. Hindi naman sa insecure ako, pero ayoko lang na mawawala ako sa mundong ibabaw na wala akong nagawa para tumulong sa kapwa.

Hindi ko sinasabi na huwag ninyo akong iinvite sa wedding ninyo, LOL! I’d be happy to celebrate with the people I love. May wedding na rin na umiyak ako at nakita ko yung goodness ni God. But I also love celebrating life, especially the life of person that made an impact to a lot of people.

  current mood: Weekend? What weekend?

2 thoughts on “On weddings and funerals

  1. ako i can understand what you wrote here, kase kapatid kita and i know pretty much about you. kawawa naman yung iba siguro (na di mature or open minded). baka isipin nila morbid ha ha ha. l always like to read your blog here. may napupulot din akong wisdom. keep on writing and i love you so much. by the way, you are very much invited sa funeral ko, pag pumanaw na ako. baka ikaw pa ngang gawin kong funeral coordinator para perfect ang event ha ha ha.

    • Hahaha! Salamat sa invitation mahal kong kuya. Basta sabihin mo lang sa akin kung anung gusto mong bulaklak at mga gimmicks, or if you want isurprise nalang kita.😛 Love you too at maraming salamat sa iyong walang sawang suporta.

Leave a Reply

