Kakaibang Agosto: The Water World Experience

Minsan nahihiwagaan din ako sa sarili ko kung bakit tuwing August lagi akong sinisipag magsulat. Ewan ko ba, para akong nabasang palaka sa ulan tuwing Agosto—nag-iingay. Baka nagkakataon lang talaga na madaming nangyayari sa buhay ko tuwing sasapit ang buwan na ito.

And speaking of ulan, meron na naman kakaibang ulan na dumating sa Pilipinas. Actually hindi ito bagyo, isang hanging habagat na nagfifeeling lang na bagyo. Mahigit 24 hours na ulan ng ulan sa Metro Manila at ilang parte ng Luzon at Visayas. Nagmistulang Water World ang NCR.

Sa Pasig kung saan ako nakatira ngayon ay baha na. Pumasok na rin ang baha sa bahay pero buti nalang na iakyat na namin ang aming mga gamit sa 2nd floor ng bahay, kaya ang aming lutuan, ref, mga kobyertos, at tubig ay nasa ikalawang palapag na. Iba na ang handa. *saludo animo’y girl scout*

Ang baha sa loob ng bahay *bow*

Note: Kasagsagan ng ulan at baha ngayon at wala akong internet pero gusto ko nang isulat ang mga natutunan ko sa experience na ito habang mainit-init pa (at kapag na post ko na ito ibig sabihin bumalik na ako sa normal na buhay)

Mga natutunan ko habang nasa Water World:

1)   Recharge
Electronics – charge ninyo na ang inyong mga rechargeable lamps, phones, touch pads, laptop, at iba pang mga gamit na pwedeng icharge habang may kuryente pa.

Physical – importante rin icharge ang ating katawan sa mga panahon na ganito. Hindi natin alam kung kailangan natin lumusong/lumangoy sa baha. Kumain ng madami, uminom ng tubig, at kung makakapag pahinga magpahinga. Sa mga rescuers na mahigit 24 hours din na tumutulong sa mga nasalanta saludo po ako sa inyong katatatagan.

Spiritual – Habang patuloy ang pagbuhos ng ulan, at napapaligiran ka pa ng tubig baha, unti-unti na rin nauubos ang iyong pagkain at tubig—madaling mawalan ng pag-asa. Kaya kailangan din natin irecharge ang ating spirit. Magdasal, magbasa ng bible, at huwag mawalan ng pag-asa.

2)   Don’t Panic and be informed
Sa panahon ngayon it pays to be informed. Kapag alam mo kung ano ang iyong gagawin masmababawasan ang panic. Logic lang. Be prepared, anticipate for the worse. Pero wag naman OA, wala kang matutulong kung paranoid ka.

Lastly, ito na malamang ang pinaka-take home ko,

3)   The Filipino spirit is water proof
Nakakalunos man ang mga pangyayari ngayon pero kapansin-pansin hindi pa rin mawawala ang ngiti sa mukha ng aking mga kakabayang Pilipino. Kapag pinapakita sila sa TV o meron kukuha ng litrato ng mga nangyari may makikitang kang Pinoy na nakangiti. Hindi naman kami sadista at natutuwa kami sa mga nagaganap, pero ganun lang talaga—masiyahin lang talaga ang mga Pinoy.

Kapansin-pansin din ang bayanihan na ipinapakita ng mga Pinoy—mga volunteers at hired rescuers na handang lumusong sa baha, lumangoy at magpabasa sa ulan para lang tumulong sa kapwa. Nagpapasalamat ako sa Victory na naghatid ng relief goods sa bahay. Kahit hindi kami tumawag para humingi ng tulong pumunta pa rin sila.

Sa mga nasalanta ng habagat sana hindi kayo mawalan ng pag-asa, lilipas din ang unos na ito. Sa mga rescuers hindi po unlimited ang inyong lakas, kailangan ninyo rin po magpahinga. Sa mga kapwa Pilipino na hindi na apektohan ng salantang ito, ipagpatuloy pa rin po natin ang bayanihan.

At sana matapos ang lahat ng ito sana matutunan natin ang ating leksyon na alagaan natin ang ating kapaligiran. Hindi lang dapat ang gobyerno ang kikilos kundi tayong lahat.

 

  Current mood: rainy day . . . meh!

Leave a Reply

