Why am I not satisfied with my work?

I’m back! Patawad kung medyo matagal-tagal akong hindi nakasulat. Naging busy lang sa trabaho at wala akong panahon magmuni-muni. Sa mga mangbabasa kong na windang sa aking previous English posts huwag mag-alala balik na tayo sa ating Filipino-English/Taglish/Colloquial blogging style (nagbabasa kasi ako ng CS Lewis nung mga panahon na yun kaya napa-english ako).

Anyway moving on.

Tinanong ako ng aking officemate kanina lang (as in, mainit-init pa) kung nagagandahan ba ako sa aking mga nagawang design? At ito ang aking sagot sa kanyang tanong . . .

Dapat. Kasi kung hindi ko maappreciate ang sarili kong gawa sino pang makakagusto nun?

Pero hindi ako satisfied sa aking sagot at pinagmuni-munihan ko ang tanong na iyon. Thus this blog post.

Actually na realize ko rin na hindi sa lahat ng panahon satisfied ako sa work ko. May mga panahon na meh ayoko ata ito ipakita sa boss ko. At nararamdaman ko yun kapag ginawa ko ang mga sumusunod . . .

1)   I didn’t give my best. Sa dami ng trabaho minsan basta may ipasa lang ibibigay ko na kahit hilaw pa. I end up disliking my work kasi alam kong may ibibigay pa ako.

2)   Ginawa ko nang lahat pero parang kulang. May mga times na meron na akong nakikita sa utak ko na output pero yung nagawa ko wala pa sa kalahati ng na imagine ko. Ibig sabihin kulang sa techniques. Frustrating but it pushes me to study more about my craft.

3)   I compare myself with other people. Kapag nagsimula na akong magcompare ng gawa ng iba sa gawa ko nalulungkot na ako at nakikita kong basura ang gawa ko. So I stopped doing this [comparing] and instead I steal from them. Mwahahahaha!

Well, not really steal from them but save their designs and be inspired by their works. I call them pegs. No, not the bacon type.

Lastly, I have to remember that God has entrusted me with this talent. I should make this grow and practice more to be better. I do not want to be the wicked lazy servant who gives excuses and tells God “well this is what you gave me Lord, it’s not that much so I’ll just do nothing about it.”

Also pray and ask God to give you satisfaction in what you do, remember that to be satisfied in all your toil is actually a gift from God. (Ecclesiastes 3:13 emphasis added)

will sleep  Current mood: Tulog-tulog kapag may time. kthanksbye!

Leave a Reply

