Looking at the big picture

I love my job, ngunit, subalit, dadapawat may mga panahon na napapagod ako sa ginagawa ko. Dumadating ang high stress season na nagdudulot sa akin mawalan ng ligaya sa trabaho. Minsan may meeting kami kailangan kong hilahin ang sarili ko para pumunta sa meeting na yun (alam ito ng aking supervisor).

Hindi kasi ito normal sa akin. Oo minsan napapagod ako pero dahil likas akong masayahin, nawawala kagad pagod ko. Pero kapag dumating na ang lungkot at tumatagal na ng ilang araw, hindi na yun normal. So kinausap ko na si God.

Lord, bakit ganito ang nararamdaman ko?

<cricket sound>

Wala Siyang sagot. Fine.

Pero may pinaalala Siya sa akin. Pinaalala Niya yung prayer ng isang bata sa KIDS church. Ito yung prayer, “Lord I pray that the Philippines will be ten times better than any country in Asia and the rest of the world.”

Tapos nagtext sa akin yung dinidisciple ko, (topic kasi namin nung week na yun ay Baptism pero hindi niya fully maitindihan yung Holy Spirit), sabi niya sa text “Umattend ako ng prayer meeting, naiintindihan ko na! Na experience ko na yung Holy Spirit!”

“Look at the big picture.” God is reminding me not to be so consumed with what I am doing and to look at what He is doing through me. What’s the big picture? People are being saved, people are experiencing God, people are developing a desire to reach the lost.

Oo nakakapagod minsan, hindi naman maiiwasan yun. But let us fix our eyes on Jesus, sabi nga sa Hebrews 12:2,3:

“. . . fixing our eyes on Jesus, the pioneer and perfecter of faith. For the joy set before him he endured the cross, scorning its shame, and sat down at the right hand of the throne of God. Consider him who endured such opposition from sinners, so that you will not grow weary and lose heart.”

Hindi pa naman ako dumadating sa point na nagpapawis na ako ng dugo kagaya ni Jesus. Kaya kapag nalulungkot ako o di kaya’y naiisip ko uling magreklamo lagi ko nalang tatandaan yung verse na yun at itong susunod na verse:

Take my yoke upon you and learn from me, for I am gentle and humble in heart, and you will find rest for your souls. For my yoke is easy and my burden is light.” (Matthew 11:29-30)

 

56  Current mood: Chill.

Leave a Reply

