The 14 days Challenge

Ipagpatawad at medyo matagal tagal akong hindi nakapagblog. Pagdating na pagdating ng September, last quarter ng taon, bumuhos na kagad ang dami ng trabaho at activities ng inyong lingkod. Actually busy pa rin ako hanggang ngayon pero hindi ko lang talaga pwedeng pabayaan ang aking blog, at siyempre miss ko na rin kayo.

Awww . . .

Hemingway, aside sa pagsingit sa aking schedule ang blog post na ito, meron din akong hindi pwedeng hindi ko gagawin at ito ang pag-quiet time. Ang aking quiet time ay ang oras ko ng pagbasa ng Bible at pagdadasal, hindi pwedeng matapos ang araw ng hindi ko manlang nagagawa ito. Pero, aaminin ko, hindi naging madali ang disiplina na ito sa akin.

It all started with a decision.

Nagdecide ako. Ayokong maging wishy-washy Christian, yung tipong kapag trip ko magbasa ng Bible at magdasal saka ko lang ito gagawin. Kung pagod ako at inaantok sa susunod na araw nalang ako magbabasa. Ganito ako noon. Share ko lang ang aking reasons kung bakit ako nagdecide disiplinahin ang aking sarili pagdating sa quiet time:

  1. I want to be called God’s friend. Yung tulad ng level ng friendship ni Abraham and Moses kay God.
  2. I want to follow Jesus’ life of prayer and intimacy with God.
  3. I want to be prosperous and successful in everything that I do. See Joshua 1:8

Kung hindi ko didisiplinahin sarili ko mabagal akong magmamature sa akin relationship kay God. Kaya bakit pa ito patatagalin?

Alam kong hindi ito madali, kaya gumawa ako ng  4 easy actionable steps na pwede ninyo rin gawin (kung gusto ninyong lang naman seryosohin ang disiplina ng pagbabasa ng Bible at pagdadasal). Tulad ng sinabi ko kanina, it all starts with a decision. Hindi ko kayo pwedeng pilitin kung ayaw ninyo, but let me assure you there are benefits if you spend time with God by reading His word and praying. Sabi nga sa Psalm 1:1-3 . . .

Blessed is the man who does not walk in the counsel of the wicked . . . But his delight is in the law of the Lord, and on His law he meditates day and night.
He is like a tree planted by the streams of water, which yields its fruit in season and whose leaf does not wither. Whatever he does prospers.

Step 1: Decide that you want to spend time with God everyday.

Step 2: Set a time in the morning and in the evening to read the Bible and pray.

Step 3: Read your Bible and pray on the set schedule (treat it like an appointment with God) for 14 days without fail. Don’t be late.

Step 4: Listen to God and be attentive when you read and pray. Remember that you’re in the presence of the King.

Why 14 days? Because it takes 2 weeks for a person to form a habit. Mukha lang siyang mahirap sa umpisa because you have to wake up a little bit early in the morning and mababawasan yung facebook time mo sa gabi. BUT don’t give up. It is fulfilling. And kapag na sanay ka na automatic na yun sa system mo.🙂

So are you up for the challenge? I promise you’ll not be disappointed if you do this.

AJAH!😀

15  Current mood: Kaya pa . . .

Leave a Reply

