Status: In a Relationship

Sa simula ng bawat taon madaming bloggers ang nagsusulat ng kanilang “Things I want to do this New Year.” Madaming gusto maging positive at forward looking, hopeful at punong-puno ng possibilities. Nothing wrong with that, pero trip ko lang ngayon magpakasenti at magsulat (at ishare) ang natutunan ko last year. At dahil madami akong natutunan, ifocus ko nalang ang topic na madaming hits sa aking blog—ang pagiging single.

Ewan ko kung bakit madaming hits ang mga tags ko about relationship, single, love life, and whatnots. Sadya atang nakakaintriga ang buhay ng artistang single.

Chos!

1) Being single is not a disease
Do I need to explain? LOL! Sige na nga.

Marahil nung family reunion madalas mong marinig ang tanong na “O, may boyfriend/girlfriend ka na ba?” at kapag sinagot mo ng “Wala pa po eh.” Manlalaki ang kanilang mga mata at sasabihin “Bakit??!!” na parang may ginawa kang kasalanan. The society treats singleness like a disease as if something’s wrong with you, and the only remedy is for you to get married. As a result, we tend to think that there is something wrong. Nope, you’re fine. It’s our perspective about being single that’s perverted.

Singleness is a gift, like being married is a gift. It’s a season in life that we need to celebrate. Instead of loathing and envying people, be productive. I know it’s easier said than done especially when you’re all alone during holidays (believe me, I’ve been there). So let’s continue, shall we?

2) Prioritize
Simula ng 2013 hindi ko binigyan ng halaga ang love life, hindi ko manlang ito sinulat sa aking faith goals. Hindi naman sa dahil ayaw ko nang umasa, may masbinigyan lang akong priority at ito ang aking relationship kay God.

Ang dasal ko nagbago, instead na “Lord, sana may manligaw na sa akin” naging “Lord, ligawan mo ako.” Instead na “Lord, nas’an na siya?” naging “Lord, nas’an Ka na?” At dahil dun, binihag Niya uli ang aking puso; ang dating nanlalamig na pag-ibig ko sa Kanya ay biglang nag-alab muli.

3) Wait, and wait some more
Madami akong naririnig na mga single women na nagrereklamo na “bakit hindi pa siya magsabi sa akin?” and “bakit ang bagal niya?” Ladies, ito lang masasabi ko, masmainam na pinag-pray ka nung guy at pareho kayong mag-antay kay Lord, kesa ligawan ka kagad ng hindi manlang pinag-iisipan ang ginagawa niya—not praying or not seeking help/advice, in short, he’s not doing his homework.

Better wait. Kung gwapo siya, hindi na siya magmumukhang gwapo kapag nag-aaway na kayo. Pramis, hindi siya kawalan. I’m not a man hater, but ladies we have to know our worth.

benefits of dating me

And lastly,

4) Delight
To all my beautiful single readers I want to remind you that God delights in you.

As a bridegroom rejoices over his bride, so will your God rejoice over you. (Isaiah 62:5b)

Your beauty enthralls the King; you are always in His mind. He gives you only the best. He lavishes you with His love everyday. Are you not convinced?

No boyfriend can make you completely happy; no fiancé can fulfill all his promises; no husband can save you.

Delight in God. No equally sinful man, like us, will ever satisfy what we truly need. Unless we are convinced that He alone satisfies us, we will never be completely contented.

Be in love with Him first.

 

46  Current mood: Chill lang.

6 thoughts on “Status: In a Relationship

Leave a Reply

